Categories: Chứng khoán

Chơi cổ phiếu như thế nào là khôn ngoan?

Ngày nay, cổ phiếu đã quá phổ biến với tất cả mọi người đặc biệt là trong mùa dịch Covid như hiện tại. Nhà nhà người người ai nấy đều đổ xô chơi cổ phiếu. Đã có nhiều công ty, cá nhân lợi dụng sự phổ biến của cổ phiếu để thực hiện những hành vi trái pháp luật và lừa gạt các nhà đầu tư mới. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những trường hợp bất hợp pháp trên thị trường chứng khoán, hãy tham khảo nhé!

Nhà đầu tư mới cần cẩn thận khi mới bắt đầu bước chân vào thị trường

Tại sao cần có hạn chế những rủi ro khi chơi cổ phiếu?

Để đảm bảo một môi trường lành mạnh, công bằng cho mọi nhà đầu tư thị trường chứng khoán cần xây dựng những quy tắc, chính sách nghiêm ngặt. Nhà đầu tư cần được bảo vệ tối đa. Tính công bằng và an toàn sẽ là yếu tố giúp cho thị trường tồn tại lâu dài bởi một hành lang pháp luật, hệ thống an ninh quy chuẩn cùng với những điều cấm kỵ có nguyên tắc.

Trên thị trường hiện nay có những cá nhân, tổ chức làm xấu đi thị trường chứng khoán bằng cách tạo ra một số hoạt động trái với pháp luật đề thu được lợi ích riêng cho mình, điều đó làm ảnh hưởng không ít đến các nhà đầu tư. Nếu là một nhà đầu tư có kinh nghiệm dày dặn trên thị trường chứng khoán, họ sẽ biết cách hạn chế những rủi ro này. 

Hiện nay có hành vi trái pháp luật trong thị trường chứng khoán

Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư mới – những người chưa có kinh nghiệm trên thị trường chứng khoán, họ sẽ rất khó nhận biết được các hành vi này và sẽ đâm đầu vào gây bất lợi cho bản thân, sau đó có thể nhiều nhà đầu tư mới khác thấy công ty chứng khoán bất hợp pháp đó được nhiều người góp vốn vào liền đầu tư theo.

Xem thêm: Đăng ký mở tài khoản trực tuyến

Có những trường hợp bất hợp pháp nào?

Giao dịch giả tạo

Đây là một trường hợp lừa gạt có hệ thống và kế hoạch, chúng sẽ có những động tác giả y như những công ty giao dịch chứng khoán uy tín mà các nhà đầu tư mới khó có thể nhận biết. Chúng sẽ hoạt động mua bán ảo, dựng lên các giao dịch giả tạo nhằm gây biến động cho một thị trường nhằm thực hiện những mục đích cá nhân. Các nhà đầu tư nếu chưa tự tin vào khả năng hiểu biết có bản thân, bạn có thể nhờ ai đó có kinh nghiệm hoặc thuê một nhà môi giới có uy tín để có thể cùng nhau lựa chọn một công ty chứng khoán uy tín.

Các nhà đầu tư cần cẩn trận trong giao dịch

Rao tin thất thiệt đánh lạc hướng

Các nhà giao dịch chứng khoán không được phép sử dụng vị thế của mình để rao tin thất thiệt, gây lạc hướng với các nhà đầu tư khác nhằm mục đích lôi kéo họ đầu tư vào một thị trường cụ thể nào đó. Vì vậy, các nhà đầu tư khi nghe một thông tin nào đó trên thị trường cần phải tìm hiểu một cách kỹ càng, không được chủ quan với bất kỳ ai để tránh ảnh hưởng đến bản thân mình.

Nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ các thông tin trước khi thay đổi quyết định

Mua bán đột biến

Mua bán đột biến tăng lên được xác định khi một thành viên kết hợp với khách hàng – thực hiện hoạt động mua bán một chứng khoán vượt trội, tại một thời điểm nhất định và khác xa với diễn biến bình thường, hoặc vượt quá nguồn tài chính của mình một cách lộ liễu. Hoạt động này có thể bị kết tội hoặc bị truy cứu hình sự vì đã gây nhiễu loạn thị trường.

Gài thế

Đây là hành động nhằm ngụy tạo cảm giác thị trường của một chứng khoán nào đó thật hấp dẫn, cùng lúc có hai người đưa ra hai lệnh mua và bán giống hệt nhau thông qua cùng một công ty môi giới và được thực hiện. Kết quả mua bán được báo cáo trên các hệ thống thông tin nhưng kỳ thực đây chỉ là một một mánh khoé tạo ra sự xung động về giá chứ không mua bán theo cung cầu thực sự. 

Các cá nhân cũng có thể tự thực hiện thủ thuật này hoặc các cá nhân cấu kết với nhau thành một nhóm để làm ăn bất chính. Các công ty chứng khoán phải lưu ý và phát hiện các lệnh đối ứng kiểu này và không được thực hiện nghiệp vụ khi biết rằng đó là một hoạt động gài thế. Ví dụ mua và bán cùng loại chứng khoán, cùng số lượng, gần như cùng giá tại cùng một thời điểm.

Xem thêm: Tiêu chí lựa chọn cổ phiếu tốt

Dùng các phương tiện truyền thông để gây ảnh hưởng thị trường

Các công ty chứng khoán không được dùng tiền tạo ra các bài viết hoặc các ý kiến thuận lợi theo ý mình, các đề cập có dụng ý khác trên báo chí, các ấn phẩm tài chính,… để thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.

Các công ty chứng khoán có thể tung tin giả lên các phương tiện truyền thông để thu hút nhà đầu tư

Kết luận

Để trở thành một nhà đầu tư chuyên nghiệp và khôn ngoan bạn phải cần cẩn trọng trong mọi tình huống và không được chủ quan, bởi vì xã hội ngày càng phát triển và các mánh khóe lừa gạt ngày càng tinh vi hơn. Do đó hãy là một nhà đầu tư khôn ngoan nhé!

Share

Recent Posts

Phân tích hành vi người tiêu dùng: Các xu hướng tiêu dùng mới

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, hành vi tiêu dùng của…

2 days ago

Khủng hoảng truyền thông ở Việt Nam: Nguyên nhân và tác động.

Truyền thông là một phần quan trọng của đời sống xã hội hiện đại, đóng…

1 month ago

Tận dụng AI trong khủng hoảng truyền thông của doanh nghiệp

Truyền thông là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của một Doanh…

1 month ago

Ứng dụng social listening quản lý khủng hoảng mạng xã hội

Khủng hoảng truyền thông là tình hình xảy ra sự cố trong lĩnh vực truyền…

1 month ago

Tìm hiểu về các yếu tố cấu thành nên Insight khách hàng

Trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay, việc thu thập và…

2 months ago

Social Listening Vietnam – Định nghĩa và ý nghĩa trong Marketing

Trong thời đại số hóa hiện nay, việc sử dụng các nền tảng mạng xã…

2 months ago